“Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực năm 2021”

Hiện tượng bất bình đẳng giới vẫn còn phồ biến ở các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc phụ nữ vẫn là lao động chính song lại không có tiếng nói trong gia đình. Những người đàn ông thường giành thời gian cho việc làng, việc nước, họ hàng, rồi rượu chè, các tệ nạn xã hội… nên gánh nặng gia đình cũng như cường độ lao động và sự vất vả đều dồn lên đôi vai người phụ nữ.

Nguyên nhân trên do một bộ phận xã hội hiểu biết không đúng về bình đẳng và bình đẳng giới, còn quan niệm cho rằng bình đẳng giới là ưu tiên cho phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới là trách nhiệm của phụ nữ và của Hội phụ nữ VN. Nhận thức mang tính định kiến giới còn tồn tại trong xã hội, nhất là lãnh đạo, cán bộ, công chức và nam giới….

Để đẩy mạnh việc thực hiện bình đẳng trong các gia đình “Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực năm 2021” tại đơn vị và triển khai kịp thời đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tuyên truyền tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường đến cán bộ giáo viên, nhân viên, cha mẹ trẻ và trẻ đăng ký học tại trường thông qua treo băng rol tuyên truyền với khẩu hiệu “Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2021” trước cổng trường, gửi gmail, nhóm Zalo tập thể, Zalo nhóm lớp. Đồng thời nhà trường có viết bản tin truyền thông đăng lên cổng thông tin điện tử của đơn vị tại địa chỉ http://mnsenhong.pgdtamnong.edu.vn.

 

hinh 3

Bạo lực gia đình ngày nay trên mạng xã hội hay chia sẻ những trường hợp chồng đánh đập vợ, dưới xã hội ngày càng văn minh thì chúng ta thấy điều này không nên. Những vụ việc này xảy ra cho thấy, việc bảo vệ những người phụ nữ trong xã hội vẫn chưa được quan tâm nhiều. Phụ nữ ngày nay vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi, nhất vẫn còn là nạn nhân của bạo lực gia đình.

hinh1

Bạo lực học đường là hiện tượng bạo lực không phải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiển và nghiêm trọng hơn như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẩn nói xấu nhau trên mạng xã hội….

hinh 2

Bạo lực là cách để giải phóng sự giận giữ, bất lực của bản thân ra bên ngoài. Kẻ sử dụng bạo lực thích thị uy sức mạnh cá nhân, nhưng ẩn sau đó là sự yếu đuối, thiếu hụt nội tâm. Bạo lực học đường giờ đây không chỉ diễn ra trong phạm vi nhà trường mà có xu hướng lan rộng ra bên ngoài và trên internet.

* Ảnh hưởng đến bản thân học sinh: Gây ra những hậu quả ngiêm trọng về thể xác. Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực về ngôn ngữ thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, suy sụp… sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành.

* Ảnh hưởng đến gia đình: Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.

* Ảnh hưởng đến nhà trường: Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở lên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an bao trùm.

* Ảnh hưởng đến xã hội: Ảnh hưởng đến những nét văn hóa truyền thống, những chuẩn mực đạo đức quý giá: Giờ đây có  những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, cô giáo. Con cái cãi lại bố mẹ.

* Phòng tránh bạo lực học đường cần làm như sau:

– Đối với học sinh

+ Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo

+ Chấp hành tốt nội quy trường lớp.

+ Tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực

+  Học cách kiềm chế cảm xúc,…

– Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục

+ Tích cực hoàn thiện bộ rền luyện kĩ năng sống và đưa bộ môn dạy kĩ năng sống vào nhà trường

+ Tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt động tình nguyện mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.

– Đối với gia đình

+ Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái.

+ Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.

– Đối với giáo viên

+ Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tham gia kĩ năng sống.

+ Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện tượng có nguy cơ dẫn đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy.

+ Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh.

+ Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.